Nền tảng xã hội số “Bình Dương ID” lấy người lao động là chủ thể trọng tâm
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
TTĐT - Sáng 21-3, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo phương án triển khai ứng dụng "Bình Dương ID". 

Đại diện Công ty cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS cho biết, "Bình Dương ID" là ứng dụng di động lấy người lao động là chủ thể trọng tâm, được phát triển hướng tới một kênh kết nối giữa người lao động, công ty và chính quyền. Ứng dụng là nơi định danh được người sử dụng với công nghệ Ekyc tiên tiến và hiện đại nhất, từ đó cung cấp các công nghệ về việc làm, nhà ở, thông tin khuyến mại, dịch vụ hành chính công… chính xác đến người dùng. 

Ứng dụng có các dịch vụ tiện ích như: Thiết lập tài khoản và định danh tài khoản; dịch vụ công trực tuyến; người dân phản ánh; tra cứu thông tin điện, thông tin bảo hiểm; tìm việc, thuê nhà, đặt xe, quét mã QR cá nhân… Trong đó, nổi bật là chức năng định danh điện tử cho phép kiểm tra, đối chiếu các thông tin cá nhân người dùng cung cấp bằng xác thực sinh trắc học, nhận diện người dùng bằng trí tuệ nhân tạo. Từ đó định danh chính xác người dùng trên ứng dụng, giúp hạn chế tình trạng giả mạo danh tính và các hành vi lừa đảo khác. Đồng thời thuận tiện hơn trong việc nhận các thông tin về việc làm, nhà ở, thực hiện các dịch vụ công.

Ứng dụng này cũng có chức năng liên kết đến hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Bình Dương để người dùng có thể tra cứu chi tiết trạng thái hồ sơ của các thủ tục hành chính. Ứng dụng cung cấp 3 dịch vụ công trực tuyến gồm: Dịch vụ cấp bản sao văn bản chứng chỉ từ sổ gốc; thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và thủ tục đăng ký khai sinh. 

Bên cạnh đó, chức năng "Người dân phản ánh" cho phép người dùng gửi thông tin phản ánh liên quan đến các lĩnh vực như hành chính công, môi trường, giao thông… trên ứng dụng "Bình Dương ID" và theo dõi tình trạng xử lý phản ánh. Người lao động cũng có thể tra cứu thông tin và gửi phản ánh, thắc mắc về Bảo hiểm xã hội, thông tin điện.

Dự kiến triển khai ứng dụng trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 01/4 đến 29/4/2022, thành lập tổ công tác phối hợp các sở, ban, ngành để triển khai; phê duyệt phương án thiết kế ứng dụng, bộ nhận diện. Giai đoạn 2 từ ngày 4/5 đến 31/5/2022, tiến hành thu thập dữ liệu. Giai đoạn 3 từ ngày 01/6 đến 01/7/2022, truyền thông, ra mắt ứng dụng.

anh tin bai

Ông Nguyễn Quốc Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Dầu Một góp ý cho ứng dụng Bình Dương ID

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban ngành đã góp ý cho ứng dụng "Bình Dương ID". Theo ông Nguyễn Quốc Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Dầu Một, ứng dụng cần xác định đầy đủ danh mục tiện ích trên cơ sở khảo sát nhu cầu thực sự của người dân, người lao động tại Bình Dương, khi đưa ứng dụng vào vận hành phải hoàn thiện, trơn tru để tạo ấn tượng tốt và thu hút được người dùng. 

Các đại biểu cũng thảo luận về việc thu thập dữ liệu, những tiện ích, tính bảo mật của ứng dụng và sự tương tác giữa chính quyền và người dân thông qua ứng dụng.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh kết luận cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, Bình Dương đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số với ba trụ cột: Chính quyền số, xã hội số và kinh tế số, trong đó chú trọng các nền tảng xã hội số để phục vụ cho người dân. Tuy nhiên, để triển khai ứng dụng "Bình Dương ID" cần thống nhất cách thức thu thập dữ liệu và đảm bảo tính bảo mật thông tin của ứng dụng. Ông yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp ý kiến đóng góp của các sở, ban ngành, tham mưu UBND tỉnh kế hoạch triển khai ứng dụng trên địa bàn tỉnh. 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0