Bình Dương: Phát động phong trào thí điểm “Bình dân học AI”
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
TTĐT - Sáng 11-6, tại Trung tâm Chuyển đổi số, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ phát động phong trào thí điểm “Bình dân học AI”.

​Theo đó, phong trào “Bình dân học AI” sẽ thí điểm dành cho công chức, viên chức làm công tác chuyển đổi số của một số sở, ngành; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương; các tình nguyện viên của Đội, Tổ, Nhóm thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng và Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Thời gian thí điểm từ tháng 6/2024 đến hết tháng 8/2024.

Mô hình hoạt động theo phương châm tự nguyện, các thành viên chủ động hướng dẫn, chia sẻ cho các thành viên khác kiến thức AI, cách sử dụng các công cụ AI để làm việc tương ứng với 3 dạng thông tin cơ bản trên Internet là hình ảnh, âm thanh và văn bản. Những tài liệu, video phục vụ học tập được các thành viên tự xây dựng, sưu tầm, thuyết trình, chia sẻ đến các thành viên tham gia trên nhóm. 

 

Toàn cảnh Lễ phát động thí điểm phong trào "Bình dân học AI"

Nội dung học tập bao gồm: Tổng quan về AI; các công cụ AI xử lý văn bản, xử lý hình ảnh, xử lý âm thanh; xây dựng nội dung bán hàng online; xây dựng video clip giới thiệu sản phẩm đa ngôn ngữ với AI; ứng dụng AI để chạy quảng cáo tới người nước ngoài; vẽ tranh, trang trí nhà cửa, văn phòng với AI; sử dụng AI để phân tích dữ liệu kinh doanh; viết các văn bản, giấy tờ, tài liệu với AI.

Phấn đấu số lượng tham gia học tối thiểu 100 người; mở 10 lớp; xây dựng/chia sẻ khoảng 10 video clip. Hình thức tham gia online; thời gian tổ chức lớp học (dự kiến) 1 buổi/tuần, từ 20 giờ đến 22 giờ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Yên – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, mục tiêu của phong trào “Bình dân học AI” là khuyến khích mọi người tham gia nâng cao trình độ bằng cách vừa học vừa chia sẻ thường xuyên với những người khác về AI và phong trào được nhân rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, giúp phổ biến kiến thức về điều khiển các dạng AI hiện đại cho thật nhiều người dân Bình Dương.

 

Ông Nguyễn Hữu Yên – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Lễ phát động

Để đạt được mục tiêu lớn này, cần thí điểm để từ đó rút kinh nghiệm trước khi tham mưu cho UBND tỉnh triển khai trên địa bàn tỉnh. Qua đó hướng tới việc thúc đẩy việc tự học với AI và chia sẻ kiến thức cho nhiều người dân; giúp hình thành nhiều kỹ năng số, kỹ năng lao động mới cho mọi người; giúp các cơ quan, tổ chức chuyển đổi số nắm được nhiều cách làm mới; giúp doanh nghiệp mở rộng kinh doanh tới các thị trường mới dễ dàng; góp phần xây dựng các mô hình kinh tế hộ cá thể kiểu mới, dưới sự trợ giúp của AI; giúp người làm việc tăng hiệu quả, năng suất lao động, gia tăng thu nhập theo các phương pháp lao động kiểu mới (trí tuệ con người kết hợp trí tuệ nhân tạo).

Để đạt được mục tiêu nêu trên, các hoạt động cần được thực hiện thường xuyên liên tục, lực lượng nòng cốt phải là những người tâm huyết, tích cực, phong trào phải luôn được hỗ trợ, quan tâm thúc đẩy từ phía cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương.

Với sự phát triển và những hiệu quả mà AI đem lại, ông Nguyễn Hữu Yên khuyến khích, mỗi người nên và cần học cách sử dụng AI để nhận diện và chấp nhận vai trò của “AI tạo sinh” trong xã hội hiện đại, trang bị cho người dân sự hiểu biết và tư duy đúng đắn đối với AI, tận dụng lợi ích của AI mà không mất đi sự độc đáo và giá trị của con người trong thế giới số hóa.

 

Học viên tham dự Chương trình học “Bình dân học AI”

Sau lễ phát động, Ban tổ chức đã khai giảng chương trình học “Bình dân học AI” với gần 100 học viên tham gia trực tiếp và trực tuyến.

Mai Xuân

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0